Cờ úp
5.0

Cờ úp

FB88: Thưởng 100% tiền nạp lên đến 2,000,000 đ
Chơi Ngay
Điều Kiện Nhận Thưởng
Khách hàng mới có tổng tiền cược gấp 25 lần tiền nạp

Cờ úp đang là trò chơi rất hot, với cách chơi mới lạ độc đáo, game cờ này đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người chơi tại Việt Nam. Hãy cùng mình tìm hiểu về cách chơi cờ úp chi tiết ở trong bài viết sau đây, và tìm hiểu thêm về những mẹo chơi cờ úp hiệu quả nhé!

cách chơi cờ úp

Cờ úp

Giới thiệu tổng quan về cờ úp

Cờ úp chính là một biến thể của cờ tướng, còn có tên gọi khác là cờ Triều Châu, có nguồn gốc từ Hồng Kông, Trung Quốc. Vào năm 2000 giải cờ úp đầu tiên trên thế giới được tổ chức tại Hồng Kông. Trò chơi này đã du nhập vào Việt Nam trong những năm 1990, ban đầu chỉ phổ biến ở Sài Gòn và sau đó lan rộng ra nhiều thành phố khác trên đất nước.

Để giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu, cờ úp được lấy cảm hứng từ cờ tướng. Trong đó, ngoại trừ hai quân Tướng mỗi bên, các quân cờ còn lại được úp xuống và xáo trộn ngẫu nhiên, sau đó sắp xếp theo thế trận của cờ tướng.

Nước đi đầu tiên của cờ úp phải tuân theo luật đi của cờ tướng tại vị trí mà nó đang chiếm giữ. Sau nước đi đầu tiên, các quân cờ sẽ được lật ra và từ nước thứ hai trở đi, chúng sẽ di chuyển theo luật của cờ tướng.

Bộ cờ úp sử dụng bàn cờ và các quân cờ trong trò chơi cờ tướng để chơi. Mỗi một ván đấu sẽ có 2 người chơi đối đầu với nhau.

Cách thiết lập bàn cờ úp

Để bắt đầu trò chơi ban đầu chúng ta cần phải thiết lập bàn cờ úp, các quân cờ được lật úp xuống và sắp xếp ngẫu nhiên trên bàn cờ. Tương tự như cách sắp xếp trên bàn cờ tướng, ngoại trừ hai quân Tướng được lật ngửa. Cách sắp xếp của các quân còn lại cụ thể như sau:

  • Hàng cuối cùng, phía người chơi (tuyến đáy), sẽ đặt 9 quân cờ. Trong đó, 1 quân Tướng ở giữa mỗi bên và xung quanh là 4 quân cờ úp, đại diện cho vị trí quân Sĩ.
  • Hàng thứ 3 (tuyến Pháo) sẽ đặt 2 quân cờ, biểu thị cho vị trí quân Pháo.
  • Hàng thứ 4 (tuyến Tốt) sẽ đặt 5 quân cờ, mỗi quân cách nhau 1 ô.

Hướng dẫn cách chơi cờ úp đầy đủ

Cách giành chiến thắng trong trò chơi: Để giành chiến thắng chung cuộc, người chơi FB88 cần phải ăn được quân Tướng bên phía đối thủ.

Cách đánh cờ úp: Mỗi bên, người chơi sẽ nhận một bên 16 quân, các quân cờ úp được đánh 2 màu khác nhau là Đỏ và Đen để dễ phân biệt. Hai người chơi sắp xếp các quân cờ lên bàn theo quy định xếp bàn cờ đã được chia sẻ ở trên. Sau đó biểu quyết xem ai sẽ giành quyền đi trước..

Nước đi đầu tiên trong cờ úp: Người đánh đầu tiên sẽ di chuyển 1 quân cờ. Trong nước đi đầu tiên này, các quân cờ đang úp phải di chuyển tuân thủ theo vị trí mà nó đang chiếm giữ.

Ví dụ: Quân cờ úp đang nằm ở vị trí của các quân Tốt trên bàn cờ Tướng. Cho nên, nước đi đầu tiên của nó phải tuân theo cách di chuyển theo hướng của các quân cờ sĩ.

Nước đi tiếp theo: Quân cờ đó sẽ được lật ngửa để xem thực tế quân đó là quân gì trong bộ cờ. Từ đó đến cuối trận, quân này sẽ di chuyển theo luật di chuyển của nó.

Ví dụ: Quân cờ úp đang nằm ở vị trí bên cạnh quân Tướng, là vị trí mặc định của quân Sĩ ban đầu. Sau khi đi nước đi đầu tiên, quân cờ đó sẽ được lật lên. Nếu đó là quân Xe, thì sau khi được lật lên cho đến cuối trận, quân đó sẽ di chuyển theo hướng của quân xe như ở trên bàn cờ tướng.

Hai người chơi sẽ tiến hành đánh lần lượt như vậy, cho đến khi bên nào ăn được quân Tướng của đối phương trước thì sẽ dành chiến thắng.

Nhìn chung cách chơi Cờ Úp khá độc đáo và mới lạ, với những ai là tín đồ của bộ môn cờ Tướng chắc chắn sẽ rất phấn khích khi chơi loại cờ này. Ngoài ra người chơi còn có thể trải nghiệm thêm trò chơi hấp dẫn khác như Valorant với lối chơi cực thú vị. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị khi tham gia trò chơi này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *